TRUNG TÂM VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG MIỀN NÚI CSDM - Địa chỉ: Số 9 dãy 16B1 Làng Việt Kiều Châu Âu, Phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội - Điện thoại: (84)4 3 3528 555

12/8/15

Hoạt động kỷ niệm ngày dân tộc bản địa thế giới

Hoạt động kỷ niệm ngày dân tộc bản địa thế giới

Ngày 8/8 vừa qua, Trung tâm Vì sự Phát triển Bền vững Miền núi đã cùng bà con nhân dân xã Hạnh Sơn, Cát Thịnh, Suối Bu, Nậm Mười, huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt và giao lưu nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế người dân tộc bản địa thế giới.
Tại buổi gặp mặt bà Lương Thị Trường - giám đốc trung tâm CSDM đã gửi một thông điệp về ngày Quốc tế người dân tộc bản địa thế giới đã được Liên Hiệp Quốc tuyên bố, nhằm khuyến khích bà con người dân tộc ngày càng phát triển và đóng góp công sức của mình trong công cuộc phát triển đất nước và sự thịnh vượng chung của khu vực và thế giới trong bối cảnh của sự hình thành cộng đồng chung ASEAN.
Nội dung thông điệp như sau:

Ngày 9 tháng 8 – ngày Quốc tế người dân tộc bản địa (DTBĐ) thế giới.
Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã tuyên bố: “Lợi ích của người DTBĐ phải là một phần cần phải đạt được của chương trình phát triển. Chúng ta cùng nhau công nhận và tôn vinh những giá trị đặc biệt của người DTBĐ trên toàn thế giới. Chúng ta hãy hành động nhằm trao quyền và ủng hộ khát vọng của họ”.
Vào năm 1994, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 9/8 hàng năm làm ngày Quốc tế người dân tộc bản địa (DTBĐ) thế giới và từ đó ngày này đã được tổ chức hàng năm trong suốt thập kỷ quốc tế của người dân bản địa thế giới lần thứ nhất (1995-2004). Năm 2004, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lại tiếp tục công bố thập kỷ quốc tế thứ 2 của người dân tộc bản địa thế giới, 2005-2015. Trong hơn 21 năm qua, người DTBĐ trên toàn thế giới đã đạt được thành tựu to lớn trên chính trường quốc tế và đặc biệt tại diễn đàn LHQ. Từ chỗ người DTBĐ không có tiếng nói, vị thế chính thức ở LHQ cho đến nay họ đã có những cơ chế để nói lên tiếng nói và bảo vệ quyền con người nói chung cũng như quyền riêng biệt của mình như: Diễn đàn Liên hiệp quốc thường niên về vấn đề người DTBĐ đã được bắt đầu từ năm 2000; Báo cáo viên đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền về người DTBĐ từ năm 2001; Tuyên ngôn về quyền người DTBĐ đã được thông qua vào tháng 7/2007; Ban chuyên gia của LHQ về quyền của người DTBĐ (EMRIP) vào năm 2007; và các quyết định của Hội nghị quốc tế người DTBĐ toàn thế giới đã được chấp thuận vào 9/2014. 
Ngày Quốc tế người dân tộc bản địa (DTBĐ) thế giới năm nay với chủ đề “Tăng cường bảo vệ, chống lại sự chiếm đoạt đất đai, lãnh thổ và tài nguyên của chúng ta” sẽ là ngày dành cho 5% dân số thế giới nhưng chiếm đến 15% số người nghèo nhất thế giới.


Kết thúc buổi gặp mặt đã diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ truyền thống của bà con trong bản.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 

Nhận tin qua Email

Liên hệ qua Email

adm@csdm.vn

Thành viên CSDM