TRUNG TÂM VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG MIỀN NÚI CSDM - Địa chỉ: Số 9 dãy 16B1 Làng Việt Kiều Châu Âu, Phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội - Điện thoại: (84)4 3 3528 555

21/1/14

Hậu thủy điện

Hậu thủy điện
PV: Sau nhiều năm thu hút đầu tư, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 16 dự án thủy điện được chấp thuận và đang triển khai. Lòng chảo Mường lò ko có một thuỷ điện nào được xây dựng. Nhưng trên đầu nguồn tất cả các con suối đều đang có những công trình thuỷ điện được xây dựng. không biết khi thuyết trình kế hoạch xây dựng các thuỷ điện các nhà đầu tư có đưa ra được những tác động của thuỷ điện đến môi trường ,sinh thái  Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, hiện đã bắt đầu xuất hiện nhiều tác động tiêu cực từ hoạt động xây dựng và vận hành của các dự án thủy điện này đến đời sống người dân trong vùng.và đây là một dòng suối chết nguyên nhân là trên đầu ngiiòn có xây dựng một thuỷ điện
Điều này thấy rõ nhất, tại nhà máy nước TXNL. Từ năm 2004 thuỷ điện nậm đông 3-4 do công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện miền bắc 3 xây dựng thì xảy ra hiện tượng cạn kiệt  và  ô nhiễm nguồn nước. Theo phản ánh của công ty TNHH xây dựng cấp thoát nước Nghĩa Lộ - đơn vị cấp nước cho nhân dân thị xã Nghĩa Lộ: Do khối lượng đất đá thải trong quá trình thi công xây dựng hai nhà máy Nậm Đông 3-4 không được xử lý cẩn thận, nên mỗi khi mưa lũ xuất hiện đã cuốn trôi khối lượng đất đá xuống dòng suối, khiến độ đục của nước suối tăng cao, gây khó khăn cho nhà máy trong việc xử lý nước, Và Đây là hố thu nước được nhà máy nước xây dựng để tận dụng tối đa nguồn nước ít ỏi còn lại để xử dụng cho hơn 1 vạn con người ở vùng lòng chảo Mường Lò. Các thiết bị của nhà máy nước cũng phải hoạt động hết công suất cùng với  sự túc trực 24/24h của công nhân nhà máy để bơm nước và xử lý nước nhưng chất lượng nước vẫn kém đi.  

                             PV : ông Nguyễn quang Vinh
             Công ty TNHH xây dựng cấp thoát nước Nghĩa Lộ

Mới đây nhất , Trong qúa trình vận hành thử nghiệm, Nhà máy thủy điện Nậm Đông 4 đã xả tràn bể áp lực gây sạt lở, cuốn theo đất đá, rác thải gây ô nhiễm nguồn nước suối Nậm Đông. Trong quá trình tích nước để phát điện không duy trì dòng chảy tối thiểu, thời gian tích nước dài ngày gây ảnh hưởng đến hoạt động lấy nước cấp cho sinh hoạt của Nhà máy nước Nghĩa Lộ. Cũng theo lãnh đạo công ty do không có nước chảy cũng là cơ hội cho các tặc cát hoành hành bất chấp qui định cấm khai thác cát cách trạm bơm 250 mét về phía thượng nguồn. Với tốc độ khai thác cát bừa bãi như hiện nay  thì nguy cơ hố thu nước của nhà máy nước vừa được xây dựng bị bới tung để lấy cát đã đến gần.

                             PV : ông Nguyễn quang Vinh
              Công ty TNHH xây dựng cấp thoát nước Nghĩa Lộ

 Vấn đề ở đây là các nhà máy thuỷ điện đã vì lợi nhuận từ chi phí vận chuyển đất xuống bãi đổ thì đã cố tình đổ đất xây dựng xuống dòng chảy. chính vì vậy khi nhà máy nước TXNL đề nghị công ty cổ phần đầu tư và phát triển miền bắc 3 là đơn vị thi công nhà máy thuỷ điện Nậm đông về chi phí hỗ trợ xư lý ô nhiễm nguồn nước thì công ty đã đồng ý ngay.bởi một lẽ số tiền hỗ trợ này là quá ít so với chi phí xăng dầu công vận chuyển đát đá đến nơi qui định cũng như thời gian thi công.
                                   
Nhà máy thủy điện Nậm Đông III và Nậm Đông IV được công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện miền bắc 3 thi công xây dựng  tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu Và đây là quang cảnh toàn bộ nhà máy .dòng nước nậm đông đã được nhà máy Thuỷ điện chặn dòng tích nước đổi  dòng chảy để tạo áp lực nước. ở đoạn đầu con suối cạn khô nhưng ở đoạn khác dòng nước như từ trên trời đổ xuống cúôn phăng tất cả. các hộ dân sống gần thuỷ điện bị thiệt hại hơn cả. Trong qúa trình vận hành thử nghiệm Nhà máy thủy điện Nậm Đông 4 đã xả tràn bể áp lực gây sạt lở, gây thiệt hại về tài sản cây cối hoa màu của 5 hộ dân,  sạt lở đường giao thông của xã Nghĩa An. Gia đình bà……ở thôn đêu 4 ở tận trên cao nhưng  thuỷ điện Nậm đông đã tích nước  làm  xả tràn bể áp lực làm toàn bộ tài sản và hoa màu của gia đình đã bị nước cuốn phăng.

Sai phạm thì đã rõ và  Ban quản lý dự án thuỷ điện Nậm Đông 3 - 4 đã gần như biết trước được sự việc và ngay lập tức có một số biện pháp khắc phục: Đã gia cố tuyến đường giao thông, đền bù, bồi thường cho 5 hộ dân với tổng số tiền hơn 23 triệu đồng. Đối với kênh xả tràn từ bể áp lực dẫn ra suối Nậm Đông, hiện đã xây tường chắn không cho xả ra vị trí cũ để chuyển sang vị trí mới phù hợp; về nguồn nước hiện đã khắc phục được nguồn nước sinh hoạt và canh tác nông nghiệp cho nhân dân trong khu vực thôn Nậm Đông 4.
      Còn đây là những gì sau một cơn mưa  ở bản Pưn xã Nghĩa phúc ruộng nhà ông Lò văn sượi ở sát con suối nậm tộc và hôm nào có mưa cho dù éât nhỏ thì ông cũng phảo đi đắp lại bờ ruộng. Có lẽ ông Lò văn Sượi là người chứng kiến rõ nhất sự thay đổi của dòng nậm tộc. Theo ông sượi,  trước đây ruộng hà ông cao hơn bờ suôi rất nhiều nhưng từ khi có thuỷ điện thanh bình 2 được xây dựng ở đầu nguồn không biết đất đá ở đâu đổ suống bên bồi bên lở đã cuốn phăng bờ ruộng rửa trôi đát màu toàn bộ diện tích lúa được trồng nhưng không được thu hoạch
                      PV : ông Lò văn Sượi thôn bản Pưn xã Nghĩa Phúc
                      PV : ông Lò văn poọm trưởng thôn bản Bay xã Nghĩa Phúc
Còn đây là con trạch được công ty TNHH một thành viên Nghĩa Văn đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, khai thác các công trình thủy lợi cho các huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ đơn đắp ngang con đập để tận dụng nốt số nước ít ỏi còn lại đưa vào kênh dẫn nước phục vụ cho hơn 1500 ha ruộng của vùng lòng cho cả vùng Mường Lò nhưng ngặt một nỗi thời gian cần cung cấp nước tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp thì các công ty quản lý nhà máy thuỷ điện lại  không xả nước dẫn đến tình trạng thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp kéo dài năm này qua năm khác. Theo Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Văn đến nay,các nhà máy đã đi vào hoạt động song do nhà máy chưa xây dựng và ban hành quy định quy trình vận hành hồ chứa thủy điện theo quyết định số 285/2006/QĐ-TTg về việc “thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện” vấn đề này đang rất cần có sự vào cuộc của các cấp có thẩm quyền để xây dựng cơ chế khai thác nguồn nước sao cho có hiệu quả nhất.
Lời dẫn 2:  vì lợi nhuận vì tiến độ thời gian hoàn thành thuỷ điện cho nên đất đá thay vì được vận chuyển xuống chân đồi thì các nhà thi công đều gạt xuống dòng suối gây ra  bồi lấp đẫn đến tình trạng mực nứơc các con suối bị cạn kiệt trong mùa khô và và đổi hướng dòng chảy kho mùa mưa gây thiệt hại lớn đến  tài sản của nhân dân và ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc này? Giờ đây, còn rất nhiều hộ dân nằm dọc bên các con suối đang nơm nớp lo âu khi mùa mưa lũ đang đến gần.
Nhật Thanh - Xuân Tỉnh

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 

Nhận tin qua Email

Liên hệ qua Email

adm@csdm.vn

Thành viên CSDM