TRUNG TÂM VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG MIỀN NÚI CSDM - Địa chỉ: Số 9 dãy 16B1 Làng Việt Kiều Châu Âu, Phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội - Điện thoại: (84)4 3 3528 555

19/2/14

Lễ hội Mường Bon – Nơi bảo tồn và phát triển văn hóa bản địa các dân tộc thiểu số

Với mục đích thúc đẩy hoạt động bảo tồn và phát triển tri thức bản địa các dân tộc thiểu số và tạo không khí vui tươi, tinh thần phấn khởi cho đồng bào các dân tộc đón xuân. Trung tâm Vì sự Phát triển Bền vững Miền núi - CSDM phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã tổ chức: “ Lễ hội giao lưu văn nghệ, văn hóa dân tộc H’mông” với các hoạt động giao lưu văn nghệ, văn hóa, hội thi các trò chơi dân gian các dân tộc H’mông, Thái chào đón xuân Giáp Ngọ năm 2014.
Lễ hội có sự tham dự của đại diện lãnh đạo UBND xã Mường Bon, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể xã Mường Bon, Đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa huyện Mai Sơn, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Sơn La, Trung tâm Vì sự phát triển Bền vững miền núi – CSDM và đông đảo nhân dân các dân tộc các bản trong xã cùng nhiều bà con ở các xã khác đến xem và tham  gia lễ hội. Lễ hội được tổ chức với hai phần chính là phần lễ và phần hội.
Phần lễ: mở đầu là ý kiến phát biểu khai mạc lễ hội của lãnh đạo UBND xã Mường Bon và giới thiệu và nêu lên mục đích và ý nghĩa của lễ hội. Đại diện trung tâm CSDM đơn vị phối hợp thực hiện lễ hội phát biểu ý kiến nêu lên đây là hoạt động bảo tồn và phát triển văn hóa bản địa các dân tộc thiểu số, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con nhân dân đón xuân và chuẩn bị cho một năm sản xuất bội thu.
Phần hội diễn ra ngay sau phần lễ với các tiết mục múa, hát các làn điệu dân tộc H’mông, Thái, Khơ mú,…với sự góp mặt của các đội văn nghệ đến từ các bản trong xã, ngày thường họ là những người nông dân làm việc cần cù trên ruộng nương, đến ngày lễ hội họ là những diễn viên không chuyên làm nên những tiết mục độc đáo góp vui cho mọi người. Mỗi bản trong xã đều đóng góp những tiết mục văn nghệ hay nhất của mình. Ở phần hội còn diễn ra phần thi các trò chơi dân gian khác như: đánh cù, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, ném pao…Những chàng trai, cô gái dân tộc khéo léo trổ tài của mình trong các trò chơi.
Ảnh: Các trò chơi diễn ra trong lễ hội
Kết thúc lễ hội bà con nhân dân cùng ngồi lại nâng chén rượu đầu xuân chúc nhau sức khỏe, mùa màng bội thu và họ cùng nhau hát lên những làn điệu truyền thống của dân tộc mình. Lễ hội đầu xuân là nơi để mọi người mọi người gặp gỡ, nói chuyện đời sống, sinh hoạt, sản xuất năm đã qua và chuẩn bị một tinh thần phấn chấn cho một năm mới, mùa vụ mới, đây còn là nơi trai, gái gặp gỡ giao duyên cùng nhau đón xuân. Những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào người dân tộc được lưu giữa và có sức sống mãnh liệt đến hôm nay.

Trọng Hiếu - CSDM


0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 

Nhận tin qua Email

Liên hệ qua Email

adm@csdm.vn

Thành viên CSDM