TRUNG TÂM VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG MIỀN NÚI CSDM - Địa chỉ: Số 9 dãy 16B1 Làng Việt Kiều Châu Âu, Phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội - Điện thoại: (84)4 3 3528 555

20/1/14

Điểm Du Lịch Vùng Cao.

Động Thái Ban đầu của chính quyền

        

Trong những năm gần đây cơ sở hạ tầng, đường sá ở miền núi đang được đầu tư xây dựng mở ra cơ hội cho việc phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng, trong đó có công trình thuỷ điện và những cánh rừng nguyên sinh làm du lịch.

Tuy nhiên đối với công trình thuỷ điện bản Vẽ, Yên Na do nhà nước đầu tư và cánh rừng xăng lẻ ở bản Quang Thịnh xã Tam Đình huyện Tương Dương vốn quen với kinh tế tự nhiên và mới chập chừng bước vào nền kinh tế thị trường thì việc làm quen với ngành nghề tương đối mới mẻ như du lịch đòi hỏi cần có thời gian tương đối lâu dài hơn nữa và cũng cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp nhằm giúp bà con xây dựng kỹ năng và thói quen làm dịch vụ du lịch. Vì điều quan trọng đối với ngành nghề dựa chủ yếu vào văn hóa lối sông vốn dĩ còn xa lạ với đông đảo bà con.
Từ năm 2010 đến nay huyện Tương Dương đã bắt đầu xuất hiện 2 điểm du lịch khu rừng nguyên sinh và những đầu tư xây dựng công trình thuỷ điện bản Vẽ bắt đầu vào việc phát triển làm điểm du lịch. Trước kia, khu vực lòng hồ thuỷ điện bản Vẽ gồm có 5 xã chủ yếu là đồng bào thái sinh sống như xã Kim Đa, Kim Tiến, Nhôn Mai, Luân Mai và xã Hữu Dương nằm dọc theo bên dòng Sông Lam thơ mộng những người dân nơi đay được di dời đi ở khu trái định cư Thanh Chương.Giờ khu vực này trở thanh một lòng hồ tuyệt đẹp tạo nguồn sống cho người dân nơi đây thuận lợi nuôi trồng thuỷ sản. Thuỷ điện bản Vẽ thuộc địa phận xã Yên Na, trong đó giáp danh với xã Lượng Minh và Yên Tĩnh, Hữu Khuông (Tương Dương). Nay bản Vẽ được làm điểm khởi  đầu cho những du khách, mà là cộng đồng thuần người Thái và còn có phần lưu giữ được những nét văn hóa bản địa. Một số dân bản vẫn ở nhà sàn, các bà phụ nữ còn mặc trang phục dân tộc, đặc biệt là những loại hình văn hóa dân gian như hát khắp, múa lam vông, hội rượu cần... chưa bị mai một.
Tương Dương có một điều kiện thuận lợi nữa là điểm đứng chân của khu rừng săng lẻ bản Quang Thịnh xã Tam Đình, một phần quan trọng nhất của vùng dự trữ những cổ thụ của Nghệ An. Du khách tham gia các tuor du lịch trên đường liên vận Vinh – Xiêng Khoảng – Luông Phabang (Lào) thường chọn điểm dừng chân chiêm ngưỡng cánh rừng săng lẻ này.
Tương Dương là nơi tập trung những điệm du lịch ở miền núi Nghệ An. Đây cũng được coi là một trong những quê hương cách mạng của vùng núi tây nam với 1 khu di tích như Đền vạn Cửa Rào (ở xã xã Lượng) đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp Tỉnh. Ngoài ra địa phương này còn có các cảnh quan đẹp  như lòng hồ thuỷ điện bản Vẽ, Cánh rừng săn lẻ ở bản Quang Thịnh, khu bảo tồn Pù Huống thuộc xã Nga My đều là những điểm đến rất đáng quan tâm đối với du khách.
Những điều kiện như vậy rất thuận lợi để phát triển các điểm du lịch cộng đồng và bước đầu đã được chọn, khu rừng săng lẻ và khu di tích Đền Vạn Cửa Rào cùng với phong cảnh đẹp của lòng hồ Thuỷ điện bản Vẽ. Trong đó UBND huyện Tương Dương đã tổ chức khảo sát những mô hình taị các xã, Làng bản như mô hình Văn hoá Cồng Chiêng tại bản Phòng và mô hình dệt thổ cẩm tại bản lâu xã Thạch Giám. Ngoài những việc khảo sát các điểm du lịch huyện còn vận động nhân dân trồng cây xanh tạo cảnh quan ở cac làng, bản đặc biệt là khu vực thuỷ điện bản Vẽ sẽ thu hút được sự quan tâm của du khách và một điều quan trọng nứa tạo môi trường trong lành cho cư dân.
                                                                     
                  Bài Viết. Lô May Hằng. 
Đài TT- TH Yên Na     huyện
                Tương Dương. Nghệ An







Ảnh. (Cánh Rừng săng lẻ Tương Dương
Nghệ An)

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 

Nhận tin qua Email

Liên hệ qua Email

adm@csdm.vn

Thành viên CSDM