TRUNG TÂM VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG MIỀN NÚI CSDM - Địa chỉ: Số 9 dãy 16B1 Làng Việt Kiều Châu Âu, Phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội - Điện thoại: (84)4 3 3528 555

7/5/14

BẢN HUỒI CỤT XÃ YÊN NA HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG TÍCH CỰC PCCCR NĂM 2014

Ảnh.TN Bản H Cụt. dọn đường băng cản lửa
Để chủ động phòng chống cháy rừng trước và trong mùa khô năm 2014 có hiệu quả, ngay từ cuối năm 2013, đến tháng 3 năm 2014,
Ban lâm nghệp xã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã Yên Na phối hợp cùng BQL bản Huồi Cụt triển khai phương án bảo vệ rừng, phòng cháy chứa cháy rừng đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến tận các hộ dân trong bản để cam kết thực hiện các biển pháp nhằm hạn chế cháy rừng trong mùa phát nương làm rãy.
Bản Huồi Cụt Xã Yên Na huyện Tương Dương tỉnh Nghệ An có tổng diện tích rừng tự nhiên là.3500 ha. Trong đó rừng khoanh nuôi có 388 ha và 3112 ha là đất rừng sản xuất lương thực phát nương làm rãy rồi thiết kế các mô hình trồng rừng... Nhằm thực hiện tốt công tác PCCCR vào mùa khô đảm bảo an toàn tuyệt đối không để xẩy ra cháy rừng. Ban quản lí ký cam kết với UBND xã Yên Na, rồi tổ chức họp  quán triệt các hộ dân phát nương làm rãy đúng nơi qui định, sau đó triển khai ký cam kết hơn 80 hộ gia đình và 384 nhân khẩu, giữa ban quản lý bản, được ban quản lý thôn bản thành lập tổ chỉ huy của bản có 5 thành viên, để tuần tra, kiểm tra về các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng phòng cháy, chứa cháy rừng và kết hợp với đội B cơ động của xã BVR – PCCCR gồm có 22 thành viên, đồng thời phân công các thành viên trong tổ chỉ huy của bản thường trực 24/24 giờ tại hội trường của bản hay các chòi canh lửa ở các khu vực trọng điểm để theo dõi, nhận và xử lý thông tin kịp thời về cháy rừng, tổ chức báo động, điều động lực lượng, phương tiện ứng cứu khi có cháy xẩy ra.
 Anh Lữ Văn Dung Bí thư chi bộ bản Huồi Cụt xã Yên Na huyện Tương Dương tỉnh Nghệ An phấn khởi cho biết:  “ Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, - UBND và ban lâm nghiệp xã Yên Na, chúng tôi đã triển khai kế hoạch PCCCR, quản lý bảo vệ rừng, xây dựng kế hoạch và tuyên truyền lồng ghép các cuộc họp dân, về công tác bảo vệ rừng PCCCR. BQL, chúng tôi cũng đã kiện toàn lại tổ chỉ huy để thực hiện và nắm các tình huống hay những vấn đề cấp bách trong công tác PCCCR rồi phân công thành lập các tổ, đội và bố trí cho các đồng chí trong tổ, đội trực theo dõi 24/24 giờ trong các mùa nhất là mùa phát nương làm rãy của bà con trong khu vực bản mình quản lí.
Không chỉ riêng bản Huồi Cụt mà hiện nay trên địa bàn 9/9 bản của xã Yên Na huyện Tương Dương đã thực hiện công tác PCCCR, Đảng uỷ, UBND xã, chỉ đảo ban lâm nghiệp kết hợp với các ngành đoàn thể tăng cường công tác kiêm tra đôn đốc ban chỉ huy cấp xã về công tác PCCCR đối với các đơn vị bản và chủ rừng trên địa bàn xã tham mưu tuyên truyền hướng dẫn cho nhân dân thực hiện tốt công tác PCCCR có hiểu quả, tổ chức ký cam kết tham gia PCCCR an toàn đối với các bản hay chủ rừng và từng hộ gia đình. Nhất là trong những ngày thời tiết khô hanh đổ ẩm không khí và thảm thực vật thấp cộng với thời tiết nắng nóng, và đây cũng là thời điểm mà bà con nhân dân ở các thôn bản đã sớm chủ động triển khai phương án phòng cháy chứa cháy rừng trong mùa khô.
 Ông Lương Văn Đào. Ban lâm nghiệp xã Yên Na tâm sự:
“ Ban lâm nghiệp xã Yên Na huyện Tương Dương, Nghệ An đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành đoàn thể, BQL các thôn bản và chủ rừng để thực hiện tốt công tác PCCCR năm 2014, thứ nhất chúng tôi tham mưu tổ chức triển khai tốt công tác tuyên truyền PCCCR với nhiều hình thức sâu rộng trên địa bàn xã, triển khai ở các làng, bản, treo băng rôn khẩu hiểu tuyên truyền pa nô áp phích rôi thực hiện trên Đài truyền thanh của xã nhằm tuyên truyền nhân dân biết và thực hiện công tác PCCCR, thứ hai chúng tôi tham mưu kiện toàn lại các tổ đổi bảo vể PCCCR từ xã đến các thôn  bản để sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng sảy ra.
 Mặc dù địa bàn Yên Na là xã cửa ngõ khu vực vùng trong của huyện Tương Dương tỉnh Nghệ An có địa hình rừng núi khá phức tạp, khe suối xẻ dọc cắt ngang, đặc biệt là trên lòng hồ Thuỷ điện bản Vẽ, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác PCCCR. Nhưng với quyết tâm không để sẩy ra cháy rừng. UBND xã ra kế hoạch giao cho ban lâm nghiệp xã chuẩn bị những dụng cụ, phương tiện công tác chỉ đạo hậu cần theo phương châm 4 tại chỗ khi có cháy rừng xảy ra thì thực hiện lực lượng tại chỗ, phương tiển tại chỗ, dụng cụ tại chỗ và hậu cần tại chỗ, theo kế hoạch của UBND xã Yên Na đang tích cực triển khai các biển pháp và phương án PCCCR trong mùa cao điểm năm 2014./.
                                                                                        Lô May Hằng
                                                                     VTIK huyện Tương Dương. Nghệ An 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 

Nhận tin qua Email

Liên hệ qua Email

adm@csdm.vn

Thành viên CSDM